Top 5 Lưu Ý Khi Xe Oto Hư Hỏng Giữa Đường


Khi một chiếc ô tô bị hỏng giữa đường, điều đầu tiên cần làm là tuyệt đối đưa phương tiện vào lề đường một cách trơn tru trước khi dừng hẳn, và không bao giờ dừng ở làn ngoài cùng bên trái của đường cao tốc. Bật đèn cảnh báo và đặt biển cảnh báo khoảng 100m trước hoặc sau khi các phương tiện khác chú ý.

Sau đó, bạn có thể kiểm tra các bộ phận cơ bản bằng cách mở mui xe (lưu ý máy sưởi) và kiểm tra nước (ví dụ chất làm mát, dầu) để xác định nguyên nhân. Hỗ trợ cung cấp điện, que thăm, xem mức dầu của động cơ, xem các cực của pin có bị lỏng hay không, kiểm tra dây nguồn và xem có bị chuột cắn không. Bước tiếp theo là tìm sự giúp đỡ từ những chiếc xe khác hoặc cửa hàng sửa chữa ô tô. Gần đó hoặc yêu cầu dịch vụ cứu hộ.

Tuy nhiên, bạn cũng cần hiểu một số nguyên nhân chính của các quầy hàng đột ngột ở giữa để tham khảo và bạn có thể tự kiểm tra chiếc xe trong trường hợp xảy ra tai nạn.

1. Chết máy vì hết xăng

Nghe thì hơi buồn cười nhưng có những trường hợp các thành viên của khá nhiều group trên facebook đăng tin cầu cứu xin hỗ trợ nhiên liệu khi xe bị chết máy giữa đường. Nhiều người mải lái xe mà quên mất để ý lượng nhiên liệu còn lại trong bình với quãng đường dự định sẽ đi, cũng như quên mất cảnh báo khi sắp hết nhiên liệu. Việc để hết nhiên liệu dẫn đến chết máy sẽ rất nguy hiểm, có thể gây hỏng bơm xăng.


Có thể bạn sẽ quan tâm: Những lưu ý khi sửa chữa, bảo dưỡng két nước làm mát xe oto

2. Kim phun không được bảo dưỡng, vệ sinh định kỳ

Kim phun có chức năng phun nhiên liệu vào buồng đốt để gây nổ, nếu cặn bẩn bám vào các lỗ phun và bộ lọc phun lâu ngày không được vệ sinh bảo dưỡng cũng gây tắc. Hậu quả có thể gây chết máy bất ngờ, chứ không gây hỏng hóc nặng nề, vì thế kim phun cần được bảo dưỡng và vệ sinh định kỳ. Dấu hiệu nhận biết là máy yếu hơn, có thể bị rung giật hoặc chết máy khi tăng ga. Bạn cũng cần chú ý đổ nhiên liệu ở những cây xăng có uy tín.

3. Do hết nước làm mát

Sự cố hết nước làm mát cũng khá phổ biến, nhiều người đi xe không hề kiểm tra định kỳ nước làm mát hoặc chủ quan không để ý vì bị rò rỉ. Điều này khiến hệ thống giải nhiệt gặp sự cố, quạt làm mát không hoạt động gây nóng máy, bó máy. Hậu quả là có thể bạn phải bỏ tiền để đại tu với chi phí hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng. Một nguyên nhân khác cũng có thể do chất lượng nước làm mát bạn dùng kém gây đóng cặn, tắc hoặc chức năng làm mát bị vô hiệu.



Đề phòng nguyên nhân này, bạn chỉ cần nhớ kiểm tra nước làm mát định kỳ và quan sát đồng hồ đo nhiệt nước làm mát ở bảng đồng hồ ngay trước vô-lăng. Khi thấy đèn cảnh báo hoặc nhiệt độ tăng vọt (hoặc kim lên vị trí H) thì cần dừng ngay xe lại, bật nắp ca-pô kiểm tra. Nếu thấy còn nước làm mát mà bị sôi thì để máy chạy không tải và tắt điều hòa, lúc này nước được bơm tuần hoàn sẽ nguội nhanh hơn, còn nếu thấy cạn nước thì tắt máy.

Có thể bạn sẽ quan tâm: Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và các hư hỏng của hệ thống bôi trơn

4. Không nổ máy vì mất điện

Không có điện vào khoang máy thì dĩ nhiên là không nổ được máy. Sự cố về điện có thể đến từ hệ thống bu-gi, dây cao áp, nguồn cấp điện. Hệ thống đánh lửa hỏng có thể do sử dụng quá lâu (bu-gi quá lâu không vệ sinh thay thế), xe ngập nước hay chuột cắn dây điện.

Thông thường thì đèn báo lỗi động cơ sẽ bật sáng, nhưng cũng có trường hợp mất điện nguồn làm bơm nhiên liệu không hoạt động, động cơ chết đột ngột mà không có dấu hiệu trước đó.

Có thể bạn sẽ quan tâm: Mách bạn 2 lưu ý khi mua bảo hiểm bắt buộc xe ô tô

5. Không kiểm tra dầu thường xuyên


Đừng rập khuôn đợi số km xe đã chạy từ 5.000–10.000km mới thay dầu vì đi 5.000km trên cao tốc khác hẳn với 5.000km trong đường phố nội đô đông đúc. Nhiều chủ xe lại dùng loại dầu kém chất lượng dẫn đến cháy dầu hoặc đóng cặn trong động cơ, nhiều trường hợp rò rỉ dầu cũng gây cạn hết dầu máy. Khi xe bị hết dầu cũng gây bó máy, gãy tay biên dẫn đến chi phí sửa chữa rất tốn kém.

Khi đèn cảnh báo áp suất dầu động cơ nháy sáng trên bảng đồng hồ, lúc đỗ xe nếu có dầu nhỏ xuống nền bạn nên kiểm tra xem có hao hụt dầu không.


Nếu bạn muốn tự mình kiểm tra oto, có thể bài viết 2 lưu ý khi sửa chữa nắp máy động cơ xe oto sẽ hữu ích.

Nhận xét